Saturday, June 5, 2010

Jumper ฅนโดดกระชากมิติ


แนวหนัง แอ็กชัน ไซไฟ

เป็นหนังอีกเรื่องครับ ที่ตั้งลำมาดี ฟอร์มดี ตัวอย่างก็เข้าท่าดี จนน่าจะทำออกมาเป็นหนังภาคต่ออันทรงคุณค่าได้อีกชุดเลยล่ะครับ

แต่ ไปๆ มาๆ หนังดันออกมาโล่งโถงอย่างไม่น่าเชื่อ อะไรที่น่าจะดีก็ไม่ได้มากมีอย่างที่คิดไว้

โดยพล็อตน่ะถือว่าเข้า ท่าเลยล่ะครับ ตัวเอกชื่อ เดวิด ไรซ์ (Hayden Christensen) เป็นยอดมนุษย์ที่มีพลังจัมพ์เปอร์ สามารถพาร่างตัวเองโดดข้ามมิติไปไหนต่อไหนก็ได้ตามแต่ใจนึก แต่แล้วเขาก็ต้องเผชิญกับกลุ่มพาราดิน อันเป็นองค์กรที่หมายมั่นจะกวาดล้างคนพันธุ์จัมพ์เปอร์ให้หมดสิ้นไป ซึ่งหัวหน้าที่ล่าเดวิดก็นำโดยโรแลนด์ (Samuel L. Jackson) พาราดินฝีมือพระกาฬ

ตัวหนังจะว่ามาพร้อมสูตรครับ มีคนที่มีพลัง แล้วก็เจอกับกลุ่มวายร้าย จากนั้นก็ปะทะกัน สู้กัน เอาตัวรอด แล้วเรื่องก็ดำเนินไปถึงไคลแมกซ์ ก่อนจะสรุปเรื่องแบบทิ้งเชื้อสำหรับภาคต่อ

เนี่ย ครับ ต้องยอมรับว่าโครงของ Jumper นั้นมาดีมากๆ แต่การดำเนินเรื่อง ถ่ายทอดบอกเล่ากลับไม่ค่อยมีอะไรให้น่าติดตามสักเท่าไร เหมือนเดินเรื่องไปอย่างหลงๆ ยังไงก็ไม่ทราบ เหมือนจะมีอะไรให้ติดตาม แต่พอตามไปดูก็ดันไม่มีอะไรซะอย่างงั้น

ปมหลายอันในเรื่องก็ถูก เปิดขึ้น แล้วก็ทิ้งคาไว้ ซึ่งก็เข้าใจล่ะครับว่าน่าจะทิ้งไว้ไปเฉลยในภาคต่อ แต่ด้วยความที่ปมมันเยอะเกินไป เลยทำให้เกิดความงงมากกว่าจะทำให้เกิดอารมณ์อยากตามไปดูภาคต่อ...

แต่ ถ้าถามว่าอยากดูภาคต่อหรือไม่ล่ะก็ บอกได้เลยครับว่าอยาก ขอให้ทำออกมาแบบมันส์ๆ แอ็กชันเยอะกว่านี้ สางปมเดินเรื่องให้เร้าใจกว่านี้ รับรองว่าต้องสนุกแน่นอน เพราะองค์ประกอบมันเปิดโอกาสให้เล่นกับจินตนาการได้แบบสุดๆ รวมไปถึงฉากแอ็กชัน ซึ่งหากพลิกแพลงดีๆ เชื่อเถอะครับว่าทำได้มากกว่าแค่หายตัวตีกันแน่นอน

แต่เท่าที่หนัง เป็นอยู่นี่... ก็ดูได้เรื่อยๆ น่ะครับ เพียงแต่ไม่ได้เด็ดเป็นพิเศษอะไร อันว่าเรื่อง Effect ต่างๆ ก็นับว่าดีไม่มีปัญหา ฉากตีกันจริงๆ ก็ไม่เลวล่ะครับ การแสดงของดารานำก็โอเค แต่ที่ออกจะตะหงิดๆ นิดหน่อยคือ Jamie Bell ในบท กริฟฟิน ที่ตอนแรกนึกว่าจะมาเป็นคู่หูของเดวิด แต่ไปๆ มาๆ ดันแหกบทบาทไปเป็นอีกแบบหนึ่ง แม้จะมีเหตุผลในแง่ของบท แต่มันก็ขัดๆ ทางความรู้สึกน่ะครับ แทนที่แกจะได้เป็นตัวขโมยซีน ก็เลยลดฐานะเป็นบทสมทบไปซะล่ะมากกว่า และบทนางเอกที่ Rachel Bilson แสดง ก็น่ารักดีครับ

แอบคิดในใจว่าถ้าทำภาคต่อดีๆ สงสัยจะมีอะไรให้เล่นอีกเยอะ อย่างการเปิดตัวแม่ของเดวิด ที่น่าจะทวีความเข้มข้นให้กับเรื่องราวได้มากกว่าเดิม ขอเพียงจับจุดมาเล่นให้ดีๆ เท่านั้นน่ะแหละครับ ประมาณว่าดึงเอาองค์กรจัมพ์เปอร์มาฉะกับพวกพาราดินไปเลย อะไรทำนองเนี้ย น่าจะมันส์





Jumper ฅนโดดกระชากมิติ 1

Jumper ฅนโดดกระชากมิติ 2

Jumper ฅนโดดกระชากมิติ 3

Jumper ฅนโดดกระชากมิติ 4

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | coupon codes